Vài dòng về đi bụi (2)

Nói đến chuyện đi, thì đi 1 mình, 2 mình, hay nhiều mình, nên chọn cái nào?

Tất nhiên, bài viết phản ánh quan điểm cá nhân của tác giả =)), cái này mình chỉ viết theo suy nghĩ của bản thân.

Quay trở lại về “hình thức” đi, nếu đi cùng người lớn tuổi thì có lẽ nên chọn tua. Tua hẳn hòi nhé. Tại sao vậy? Cái này mình nghĩ chắc không phân tích nhiều thì ai cũng thấy:

  • An toàn: người ta thường bao gồm trong tua cả bảo hiểm tai nạn. Người lớn tuổi đi thì tốt hơn hết nên có mấy cái này.
  • Đông vui: Như mình có viết ở bài trước, đi tua chắc chắn là không bao giờ lẻ loi rồi. Mà người lớn tuổi ở VN mình cũng thường không thích lẻ loi thì phải, câu này có bị coi là đã khái quát hóa quá rộng không ta? 🙂
  • Tham quan được cái điểm nổi tiếng ở địa phương đó. Nổi tiếng có thể chưa chắc là đã đặc sắc nhất, nhưng mà ít nhất nó cũng phải có gì đó đặc trưng và đặc biệt. Nên cứ đi tua thì sẽ đảm bảo là ít bị bỏ sót mấy cái này. Đặc biệt thích hợp cho ai thích “check in” và “show-off” về những nơi mình đã qua.

Khi nào thì đi “vài mình”?

Thực ra câu hỏi này không ai biết rõ hơn ngoài chính bản thân người muốn đi. Bạn đi ngắn ngày, muốn chia tiền để giảm bớt chi phí, muốn có người nói chuyện thường xuyên, muốn được chia sẻ những cảm xúc khác nhau khi đi trên đường, bạn có một nhóm bạn thân, hợp cạ, thích đi đây đó, và khi đi cũng thường thống nhất và nhường nhịn nhau, v.v. Vậy “tội quái gì” phải đi một mình?

Trừ phi…

Trừ phi bạn là người thích thay đổi, muốn có cảm giác được tự do đưa ra sự lựa chọn của bản thân, không muốn bất đồng nhưng cũng không muốn theo người khác, bạn có khả năng sắp xếp và giảm bớt một số tiện ích để dù không chia sẻ giảm tiền được với ai thì vẫn có thể xoay sở đi những nơi bạn muốn. Và trừ phi, trừ phi những nơi bạn muốn, những thứ mà bạn muốn trải nghiệm, thời gian bạn có thể đi, v.v. không trùng với ai cả, với bất kì người bạn nào của bạn, và, quan trọng nhất, bạn có thể đi một mình, bạn chịu được cái mà người ta gọi là “cô độc” (không phải cô đơn nha), và có khả năng vừa tự độc thoại, lại vừa có khả năng kết bạn với những người bạn gặp.

Và quan trọng nhất, bạn phải MUỐN đi một mình.

Thì câu trả lời là, bạn hãy đi một mình.

Bản thân mình từng nghĩ, nếu có một người bạn đồng hành, chỉ cần 1 thôi, không phân biệt nam nữ già trẻ, có thể có cùng chí hướng, cùng sở thích về những địa điểm muốn đi, có thể hỗ trợ nhau, có thể nhường nhịn (ý là có bất đồng thì cũng vẫn nói chuyện và cho ra kết luận cuối cùng trong vui vẻ), thì quả là rất tuyêt. Nhưng mà một người bạn đồng hành như thế có vẻ như quá lý tưởng, và không thực tế. Do đó với mình, mình cũng thích tự do, nên thường mình sẽ chọn phương án đi một mình.

Bạn đồng hành, rồi ắt sẽ gặp trên đường. Và không chỉ có một. Vậy nên dẫu độc hành thì bạn vẫn không bao giờ cô đơn.

Trả lời

