Lào: Xỉn ở Kong Lor

Trưa về đói bụng, không thấy chị chủ nhà đâu hết. Sandy bảo tôi chắc là chị đó đi qua chỗ đám cưới rồi, (vì tối qua chị chủ nhà nói là trong làng hôm nay có tới mấy cái đám cưới, có nhảy múa đến đêm), nên rủ tôi đi đến chỗ đám cưới.

Làm sao biết chỗ nào có đám cưới? Thì cứ đi theo chỗ nào phát ra tiếng nhạc thôi.🙂

 

Đám cưới đầu tiên chúng tôi đến, hóa ra là đám cưới con gái ông trưởng bản (hay làng) này. Đám cưới cực kì đơn giản: một cái bạt lớn giăng ra, mọi người trong làng đến chung vui. Đồ ăn thức uống thì chỉ có bia, lạp ăn với xôi, và canh xương.

Làm sao tham dự? Bạn cứ đi ngang qua đám cưới, tò mò nhìn vào, họ sẽ ngay lập tức mời bạn vào ngồi ăn uống, và tốt nhất là bạn nên tham dự mục nhảy múa chúc mừng cô dâu chú rể.

 

Mọi người xem hình sẽ thấy sự đơn giản của đám cưới nhé.

 

Hình 1: Ban đầu thì mọi người dự đám cưới ngồi ở ghế bên này (mà chỉ là nam giới và khách thôi nhé). Sau nắng qua thì chạy qua chỗ mấy chị nữ. =))

photo by Vitbeou

 

Hình 2: Chỗ tấm che nắng vàng vàng là nơi mọi người tập trung nhảy múa, hát mừng cô dâu chú rể. Vừa nhảy vừa bị bắt uống bia. Ai không uống là họ sẽ không vui và không chịu đâu nhé – trừ khi có người uống giúp, nhưng bạn cũng phải “nhấp môi”. Còn cái chỗ dưới chân nhà sàn, có cái loa là chỗ mấy chị phụ nữ ngồi, nhưng sau đó nắng nên mọi người ngồi tùm lum hết. =))

photo by Sandy

 

 Hình 3: 2 nhân vật chính: cô dâu và chú rể. Đám cưới này cô dâu đã 19 tuổi. Có những đám cưới tôi được biết qua anh… (tên gì quên rồi), vô tình gặp ở đám cưới này, cô dâu có khi chỉ 14-15. Họ ăn mặc cực kì giản dị, trừ cô dâu thì thấy váy có vẻ đẹp hơn những cô gái khác, còn chú rể thì áo sơ mi với quần tây hoặc quần jeans, giống như đa số thanh niên trong làng. Làm sao phân biệt? Cổ tay cô dâu và chú rể được buộc rất nhiều chỉ trắng chúc phúc. =)

photo by Vitbeou

 

Hình 4: Đám trẻ con thì được ăn snack (bim bim), uống nước cam. Và cũng nhảy điên cuồng…

photo by Vitbeou

 

Ở đám cưới này là nơi tui gặp một anh bán gỗ người Việt, ở Lào được hơn 20 năm. Anh này có con học ở Viêng Chăn, vợ bỏ hoặc bỏ vợ gì đấy. Quê ở Nghệ An hay Thanh Hóa (tui quên rồi). Ổng nói nhiều chuyện về người Lào và Việt, làm tui thấy buồn lòng vì cũng nghe đâu đó nhưng chưa bao giờ được người “trong cuộc” kể về thái độ và cách nhìn nhận của họ về việc buôn gỗ, về người Lào người Việt, v.v.

Mà thôi, kể chuyện vui hơn đi, anh này bảo tui là hôm nay có tới 6 cái đám cưới trong làng. Thông thường ai đi sẽ góp 2000 kip để góp tiền mua đồ đám cưới và mừng cho cô dâu chú rể. Khách thì miễn (tui với Sandy á). Còn như anh này, quen hết bản nhưng vì chỉ làm ăn với làng này nên chỉ đi đám cưới này – là đám cưới con gái ông trưởng bản.

 

Đến đầu giờ chiều, khi tụi tui bắt đầu chán chán, Ken, chị chủ nhà, ra hiệu 2 đứa theo chị đến đám cưới 2.

Thực tình thì tui đã cảm thấy mệt và chếch choáng, do uống quá nhiều bia mà không thể từ chối được, còn đồ ăn thì cũng mới chỉ ăn qua quýt, do cũng ngán món xôi lạp này rồi.

 

Đám cưới 2 cũng vui. Cũng kiểu cách y chang đám cưới đầu. Cô dâu thì tui mãi mới thấy trong phút chốc rồi biến mất, tui không chụp hình được. Chú rể thì cứ cầm bia đi mời tui và Sandy miết. =)) Có một chú – không rõ bố cô dâu hay chú rể, nhưng qua cách giao tiếp thì tui đoán là người tổ chức hôn lễ – chắc bố cô dâu quá, vì ở đây bắt rể, đã say lắm rồi, nhưng thấy tui và Sandy có máy ảnh thì khoái lắm, cứ ra hiệu bảo tui chụp hình ổng. =) 

 

Hình 5: chú rể là người đứng giơ “hai”, áo tím nhạt. Cô dâu cũng mặc áo tím nhạt, thứ 2 từ bên phải qua. Cô dâu bụng bầu, chắc cũng chừng 6-7 tháng. 

photo by Sandy

 

Hình 6: Chú có cái khăn hồng vắt ngang là người bảo tui chụp hình, cũng như là người mà tui đoán là bố cô dâu hay chú rể, vì là người ra chào khách, khi Ken – chị chủ nhà dẫn tụi tui vào.

photo by Vitbeou

 

Hình 7: Đám con nít bên này cũng nhảy sung không kém bên kia. :) 

photo by Vitbeou

 

Chơi được 1 lúc thì tui chịu hết nổi, ngay cả khi Sandy đã ý tứ uống đỡ tui biết bao nhiêu là bia, nên tui bảo Sandy là mày ở lại nha, tao mệt quá nên về đây. Cậu ấy cũng hiểu nên bảo tui :”Có về được không, hay tao đưa mày về nha?”. Tui thấy cậu ấy còn ham ở lại lắm nên bảo thôi, tự về được.

Tui định về ngay, nhưng nổi hứng rẽ vào một cái chùa nhỏ xíu ở trong làng, cạnh đám cưới. Trong chùa không có ai cả, nhưng mà vẽ vời kiến trúc bên ngoài nhìn cũng khá hay.

 

Về nhà, tui say bia nằm ngủ thẳng cẳng. Sau đó hồi lâu tui cũng nghe tiếng Sandy về ngủ, cậu ấy cũng “thẳng cẳng” như tui vậy. Sau khi tỉnh lại vào chiều tối, Sandy có kể là được rủ qua đám cưới thứ 3 nhưng cậu ấy cũng mệt rồi, nên chỉ về đám cưới 1 chơi 1 lúc nữa rồi về.

Tối hai đứa lại tiếp tục xôi lạp. Ngán rồi nên ăn cũng chẳng bao nhiêu. À nhưng may là tối đó tui với Sandy cũng xoay sở được cách để tắm. =)) Hóa ra là ở đây họ có xa-rông to dài nên mấy chị phụ nữ quây lại tắm luôn ở giữa làng @@ – may là vào buổi tối =| , nhưng mà tui với Sandy không quen kiểu đó, hai đứa thấy đã có nước nên xin nước chui vào cái nhà vệ sinh bé tí mà không có khóa để tắm. Tất nhiên là từng đứa một. =)).

 

Sáng hôm sau, tụi tui được cô chủ nhà đưa xôi nắm và trứng để ăn đường, do đứa nào cũng đi sớm. Sandy đi sớm hơn tui, hai đứa có “hug” nhau và “hug” luôn chị chủ nhà. Tui thấy cũng quyến luyến chị ấy, gốc Việt mà không nói được tiếng Việt, cũng như chẳng biết chỗ nào khác ngoài cái làng nhỏ của chị. Chị cũng chẳng có chồng con gì cả, tuổi thì cũng tầm gần 40.

 

Có một điều tui băn khoăn khi tham dự 2 cái đám cưới, đó là mấy đứa nhóc, đứa nào cũng lem luốc, cũng có vẻ không quan tâm học hành lắm, và có một vài đứa thì nhìn giống như bị giun sán mà không được chăm lo thuốc men…

 

Lần sau có dịp ghé lại, tui sẽ mang cho tụi nó ít bút và giấy. Hy vọng là có lần sau…

 

2 thoughts on “Lào: Xỉn ở Kong Lor

Gửi phản hồi

