Lào – phần 2 – chương 2: Đám cưới quê

Chiều khi hai đứa lang thang dạo chơi để chờ đến giờ ăn, đi ngang qua một căn nhà đang tổ chức tiệc. 

Một bác lớn tuổi gọi hai đứa vào. Ngoài hai đứa ra thì đã có 1 cặp 1 anh Tây và 1 chị giống như người Ấn ngồi ở đấy rồi.

Hóa ra là đám cưới, và bác ấy mời chúng tôi vào ăn uống.

Thực ra là gần như họ mời tất cả những ai đi qua.

Nhưng mà người nước ngoài thì chỉ có 4 người là cặp kia, Sandy & tôi, còn mấy người khác đi qua đều lắc đầu. Bác ấy tỏ vẻ thất vọng. Chỉ tay vào 4 đứa tôi, bác ấy chỉ vào trái tim, rồi chỉ tay vào đám đông từ chối vừa đi qua và lắc đầu. Rồi ra hiệu 1 đống thứ nữa. Đại loại tui hiểu là “Đám cưới, nếu có càng nhiều người vào ăn uống và chúc phúc cho cô dâu chú rể, thì họ càng hạnh phúc. Ai từ chối vào ăn uống và chúc phúc, họ chưa có lòng đủ để chúc phúc cho người khác.” Chẳng biết đúng bao nhiêu phần trăm, nhưng cách bác ấy mời chúng tôi vào, rồi ra hiệu, rồi suốt buổi nói “eat eat eat” – bắt tụi tui ăn đồ cưới (xôi, lạp và tóp mỡ khô (coi vậy mà ngon lắm á)), rồi uống bia (cái này là đau khổ nhất nè, không uống được nhưng cũng không thể từ chối được…). Có cả bạn bè hay họ hàng của bác ấy ra nói chuyện với tụi tui bằng tiếng Lào nữa, hixhix… họ uống nhiều nên say, mắt đỏ lên rồi, biết tụi tui không hiểu tiếng Lào nhưng cứ nói…🙂

Rồi còn ra nhảy múa với họ nữa, vui lắm luôn. =)

Còn bác chủ nhà, bác ấy làm tôi bất giác nhớ tới ông nội, không hiểu sao nữa… Hì, chắc tại dáng cũng cao cao, gầy gầy… 

Mọi người ăn uống nhảy múa đến tầm 6 giờ hơn, tui và Sandy định rút thì bác chủ nhà ra hiệu bảo vào trong nhà làm lễ cột chỉ tay chúc phúc.

Mới đầu Sandy còn tưởng tụi tui phải trả tiền khi người ta cột chỉ vào tay để chúc phúc, nhưng mà không phải. (Suy nghĩ của tui là “đúng là tụi tây…” hix). 

Được làm lễ, nói thiệt là tui xúc động lắm lắm luôn… 

Hôm nay cảm xúc cạn, viết nó khô khan có chừng đó. Nợ hình luôn nha. Bữa nào cập nhật lại, viết sẽ ổn hơn…

One thought on “Lào – phần 2 – chương 2: Đám cưới quê

Gửi phản hồi

